More

    Nhà mốt Dior công bố cửa hàng mới nhất của mình tại Geneva, Thụy Sĩ, được thiết kế bởi Christian de Portzamparc, kiến trúc sư người Pháp đầu tiên nhận giải Pritzker.

    Cửa hàng hàng đầu Dior Geneva của Christian de Portzamparc rực rỡ và sôi động. Công trình hàng đầu của Dior tại Geneva của kiến ​​trúc sư người Pháp Christian de Portzamparc có mặt tiền gợn sóng hoàn toàn mới, tham khảo các quy trình ban đầu của nhà thiết kế thời trang bằng cách sử dụng các đường cong, đường cắt và ánh sáng. 

    Mặt tiền Geneva của Christian de Portzamparc cho Dior

    Cửa hàng Dior nằm trong một góc hẹp chỉ 14x15m trên rue de Rhône, điểm mua sắm sang trọng hàng đầu của Geneva. “Phong cách quốc tế đôi khi hơi buồn,” de Portzamparc nói khi đề cập đến những tòa nhà theo chủ nghĩa hiện đại thời hậu chiến trên đường phố. ‘Tôi nghĩ chúng ta phải mang lại sức sống mới cho bức tường đường phố.’

    Điều này đạt được một cách ngoạn mục nhờ sáu vỏ nhựa đúc, uốn cong, cao 23,3m so với mặt đất, ở hai mặt lộ ra ngoài của hai tòa nhà, chồng lên nhau ở góc. Những khoảng trống giữa các hình dạng ngoằn ngoèo này để lộ ra một mặt tiền phức tạp bằng kính cong phía sau chúng. “Tôi muốn mang ánh sáng vào tòa nhà,” de Portzamparc giải thích về thiết kế cửa hàng thời trang và vì những chiếc vỏ sò không được chiếu sáng vào ban đêm nên tòa nhà thay vào đó tỏa sáng như “một chiếc đèn lồng” từ bên trong.

    Bên ngoài, tòa nhà có những điểm tương đồng với tòa nhà Dior hàng đầu năm 2015 của de Portzamparc ở Seoul, nơi ông nảy ra ý tưởng về ‘những bức tranh vải cotton lơ lửng mà Christian Dior đã tạo hình, cắt và điêu khắc những chiếc váy của mình’.

    Ở chiếc hạm mới, vỏ cũng gợi lên những cánh hoa huệ hoặc hoa cúc. Hoa đóng một vai trò đặc trưng trong các thiết kế của thương hiệu, bắt nguồn từ tình yêu thời thơ ấu của Christian Dior với vườn hoa của gia đình anh và thường được thể hiện trên những trang phục cầu kỳ trên trang phục. Những đường nét tinh tế cắt xuyên qua lớp vỏ để bảo vệ cấu trúc chống lại bất kỳ chuyển động địa chấn nào mà Geneva có thể gặp phải. De Portzamparc mô tả chúng là ‘caryatids [các cột Hy Lạp có hình dáng giống phụ nữ] hỗ trợ một công trình bao quanh, một mái nhà vuông vức, bằng phẳng làm nổi bật giao lộ của các đường phố”. 

    Phía trên mái nhà đó là tầng trên cùng, được đặt dưới các tấm quang điện và được bao bọc bởi một sân hiên hình chữ L mở. Có thể nhìn thấy từ đường phố, ngay phía trên mái nhà, một ngôi sao màu trắng có lỗ ở giữa được gắn ở góc. Ngôi sao này đã tái xuất hiện trong các thiết kế và bao bì trang sức của Dior kể từ khi Christian Dior tìm thấy một chiếc trên đường phố Paris vào năm 1947 và coi nó như lá bùa may mắn của mình.

    Bên trong, tầng trên cùng có phòng thử đồ VIP, được lót bằng gỗ kết cấu bụi bê tông cắt CNC với hoa văn phù điêu tinh xảo của François Mascarello. Các tầng bên dưới có phòng bán hàng tạo cảm giác thoáng đãng với những bức tường có họa tiết mang hoa văn phù điêu đơn giản hơn. Ánh sáng tự nhiên lọt qua các khe hở góc cạnh như thể rèm cửa đã được kéo lại. Chỗ ngồi mềm mại tạo cảm giác giản dị, thoải mái.

    Các tác phẩm nghệ thuật được đặt khắp tòa nhà, nhắc nhở chúng ta rằng trước khi Christian Dior trở thành nhà thiết kế thời trang, ông đã điều hành một phòng trưng bày nghệ thuật ở Paris trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ tiêu biểu thời bấy giờ. Ngày nay, thương hiệu hình dung tòa nhà như một ‘tủ đựng đồ tò mò’ và có lẽ yếu tố bên trong nổi bật nhất là một tủ kính thẳng đứng leo bên cạnh cầu thang và thang máy, trong đó ánh sáng chiếu từ những người mẫu thân qua vải cotton để thể hiện sự tinh thông trong việc tạo hình hàng dệt may của Dior.

    Dior hiện là một phần của đế chế bán lẻ xa xỉ LVMH của Bernard Arnault, công ty lần đầu tiên ủy quyền cho de Portzamparc xây dựng Tháp LVMH ở New York (1999). Các tòa nhà Manhattan không liên quan của cùng một kiến ​​trúc sư thể hiện các chiến lược mà ông phát triển hơn nữa ở Geneva – kính cong ở mặt tiền của One57 cao 306m (2013) và mặt tiền điêu khắc nhiều lớp, năng động của Prism Tower (2016).

    Nhưng như de Portzamparc nhận xét, cửa hàng hàng đầu mới của Dior ‘không thể là một UFO, một vật thể phi lý trên đường phố, như ở New York’. Thay vào đó, anh ấy tỏ lòng tôn kính với phong cách baroque châu Âu bằng một diện mạo mới – thứ gì đó nâng tầm đường phố và đưa di sản thẩm mỹ của Dior vào cấu trúc. Không kém phần quan trọng, không gian bên trong là sự lựa chọn hoàn hảo cho bầu không khí văn hóa và sảng khoái độc đáo của sàn cửa hàng Dior.

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    Đại hội thành lập Hội Nội thất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028: Cầu nối gắn kết và phát triển ngành Nội thất...

    Ngày 8/10, Đại hội thành lập Hội Nội thất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra tại Khách sạn Lotte Hà Nội (54 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) với sự...

    Chuỗi sự kiện ID.Forum 2024: Hội Nội thất Việt Nam – Hành trình phát triển và hội nhập quốc tế

    Ngày 18/5, tại Hà Nội đã diễn ra chuỗi sự kiện ID.Forum với các hoạt động trao đổi chuyên môn, trưng bày tác phẩm và Lễ trao giải Giải thưởng Sinh viên Nội thất...

    Grand Terra Building – Tòa nhà văn phòng hạng A đạt chứng chỉ LEED GOLD | TTA Partners

    Kiến trúc độc đáo của tòa Grand Terra (36 Cát Linh, Hà Nội) được lấy cảm hứng từ hình ảnh ruộng bậc thang – một biểu tượng văn hóa của Việt Nam, thể hiện...

    10 lựa chọn chiếu sáng theo tâm trạng để nâng cao chất lượng không gian nội thất

    Chiếu sáng theo tâm trạng rất quan trọng trong kiến ​​trúc vì nó ảnh hưởng đến diện mạo và không khí chung của không gian. Mục đích chính của chiếu sáng theo tâm trạng...

    Thiết kế bền vững – Chủ đề tâm điểm của Tuần lễ Thiết kế Nội thất Milan 2024

    “Bền vững” không phải một chủ đề mới, càng không phải một khái niệm mới. Thế nhưng suốt nhiều thập kỷ qua, “bền vững” vẫn luôn là một “điểm nóng” thảo luận, đặc biệt...
    spot_img

    BÀI VIẾT MỚI NHẤT

    BÌNH LUẬN

    Please enter your comment!
    Please enter your name here